HƯỚNG DẪN: Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch trong trường mầm non

Lượt xem:

Đọc bài viết

UBND THỊ XÃ ĐỨC PHỔ

TRƯỜNG MN PHỔ AN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

HƯỚNG DẪN

Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch trong trường mầm non

  1. I. Kế hoạch là gì

Kế hoạch là một nội dung và là chức năng quan trọng nhất của quản lý. Bởi lẽ, kế hoạch gắn liền với việc lựa chọn và tiến hành các chương trình hoạt động trong tương lai của một tổ chức, của một doanh nghiệp. Kế hoạch cũng là việc lựa chọn phương pháp tiếp cận hợp lý các mục tiêu định trước. Kế hoạch là xác định mục tiêu và quyết định cách tốt nhất để đạt được mục tiêu.

Kế hoạch bao gồm việc lựa chọn một đường lối hành động mà một công ty hoặc cơ sở nào đó, và mọi bộ phận của nó sẽ tuân theo. Kế hoạch có nghĩa là xác định trước phải làm gì, làm như thế nào, khi nào và ai sẽ làm. Việc làm kế hoạch là bắc một nhịp cầu từ trạng thái hiện tại của ta tới chỗ mà chúng ta muốn có trong tương lai.

  1. II. Tầm quan trọng của kế hoạch bắt nguồn từ những căn cứ sau đây

– Kế hoạch là cần thiết để có thể ứng phó với những yếu tố bất định và những thay đổi của môi trường bên ngoài và bên trong của một tổ chức hoặc một doanh nghiệp.

– Kế hoạch làm cho các sự việc có thể xảy ra theo dự kiến ban đầu và sẽ không xảy ra  khác đi. Mặc dù ít khi có thể dự đoán chính xác về tương lai và các sự kiện chưa biết trước có thể gây trở ngại cho việc thực hiện kế hoạch, nhưng nếu không có kế hoạch thì hành động của con người đi đến chỗ vô mục đích và phó thác may rùi, trong việc thiết lập môi trường cho việc thực hiện nhiệm vụ, không có gì quan trọng và cơ bản hơn việc tạo khả năng cho mọi người biết được mục đích và mục tiêu của họ, biết được những nhiệm vụ để thực hiện, và những đường lối chỉ dẫn để tuân theo trong khi thực hiện các công việc.

– Kế hoạch tìm ra nhũng giải pháp tốt nhất để đạt được mục tiêu đề ra.

– Kế hoạch sẽ chú trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, vì kế hoạch bao gồm xác định công việc, phối hợp hoạt động của các bộ phận trong hệ thống nhằm thực hiện mục tiêu chung của toàn hệ thống. Nếu muốn nỗ lực của tập thể có hiệu quả, mọi người cần biết mình phải hoàn thành những nhiệm vụ cụ thể nào.

– Kế hoạch có vai trò to lớn làm cơ sở quan trọng cho công tác kiểm tra và điều chỉnh toàn bộ hoạt động của cả hệ thống nói chung cũng như các bộ phận trong hệ thống nói riêng.

III. Những việc bản thân đã làm và hiệu quả mang lại trong việc xây dựng kế hoạch và hướng dẫn tổ chức thực hiện, giám sát đánh giá việc thực hiện kế hoạch.

– Nhận thấy được tầm quan trọng của kế hoạch trong  công tác của mình, nên lúc nào và khi nào muốn thực hiện một công việc nào cho đơn vị tôi điều xây dựng một kế hoạch cụ thể rõ ràng như: Kế hoạch phát triển giáo dục giai đoạn của đơn vị, kế hoạch giáo dục hàng năm, kế hoạch tháng, tuần,…

– Bên cạnh việc bản thân xây dựng kế hoạch phát triển cho đơn vị, tôi còn luôn quan tâm công tác hướng dẫn giáo viên xây dựng các loại kế hoạch trong năm học như kế hoạch giáo dục năm của lớp, kế hoạch giáo dục tháng, tuần, ngày, hay các loại kế hoạch hoạt động của công đoàn, đoàn thanh niên,….Đầu tiên tôi đề ra các mẫu kế hoạch cho tập thể giáo viên tham khảo góp ý, sau đó điều chỉnh bổ sung hoàn thiện, tiến hành triển khai đại trà, các giáo viên sẽ xây dựng cụ thể từng kế hoạch cho phù hợp với nhóm, lớp mình phụ trách, sau đó tôi xem kỹ từng kế hoạch của giáo viên đã phù hợp với đơn vị, địa phương với lớp chưa, nếu xét thấy phù hợp sẽ cho các cô tiến hành thực hiện, nếu chưa phù hợp sẽ tư vấn góp ý để các cô hoàn thiện kế hoạch và thực hiện có khả thi.

Nếu như trước kia các loại kế hoạch của các cô sau khi được nhà trường phê duyệt thì sẽ được cất vào trong ngăn tủ gọn gàng cho đến cuối năm vẫn còn mới tinh, còn các công việc thì không theo định hướng trong kế hoạch đã đề ra thì nay sau khi các cô đưa ra kế hoạch tôi hướng dẫn các cô theo dõi kế hoạch và thực hiện đúng theo kế hoạch, nếu có thay đổi bổ sung phải được chuyên môn nhà trường duyệt, hàng tháng, hàng chủ đề các cô phải mở kế hoạch năm ra xem và mới thực hiện được.

Bên cạnh việc hướng dẫn giáo viên thực hiện kế hoạch tôi còn có kế hoạch kiểm tra việc thực hiện các kế hoạch của các cô như thế nào có đúng tiến độ, có đúng với nội dung kế hoạch đề ra hay không?,….

Từ những việc làm thiết thực và cụ thể như thường xuyên đôn đốc nhác nhở các cô thực hiện đế hiện nay tôi nhận thấy các cô đã biết làm việc theo kế hoạch, làm viejc g ì chúng ta cũng cần xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết thì mới đạt hiệu quả cao, các kế hoạch được giáo viên đưa vào sử dụng hiệu quả, thể hiện kết quả chăm sóc giáo dục trẻ các năm qua đạt cao, công tác phối hợp vạn động trẻ đến trường ngày càng đông, phụ huynh tham gia nhiệt tình vào các hoạt động của nhà trường.

Bản thân là một cán bộ quản lý tôi tin tưởng rằng với tinh thần làm việc theo kế hoạch và xây dựng kế hoạch khả thi đơn vị tôi sẽ ngày càng lớn mạnh và hoạt động hiệu quả cùng với các đơn vị bạn trong huyện, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho toàn ngành.

                                                                                                    NGƯỜI VIẾT

 

                                                                                                     Nguyễn Thị Xuân Diệu